Những năm vừa qua, Startup đã tạo nên một làn sóng mới trong thị trường kinh doanh và tạo ra vô vàn những doanh nhân thành đạt ở khắp mọi ngành nghề. Nhưng bạn có biết, có một ngành “cổ” và cực kỳ “bướng bỉnh” đã liên tục làm phá sản hàng loạt ước mơ khởi nghiệp, nhưng với tiềm năng tỷ đô “bất hủ” của mình, ngành này vẫn tiếp tục nhận được sự quan tâm của mọi đối tượng. Đó chính là: Ngành bán lẻ.
Bán lẻ: Xương sống “bất hủ” của mọi nền kinh tế
Được định nghĩa là “mắt xích” cuối cùng để hàng hóa và dịch vụ đến tay người tiêu dùng. Những nhà kinh doanh trong lĩnh vực bán lẻ thường hợp tác lấy hàng trực tiếp từ các đối tác sản xuất hoặc những trung gian như nhà bán sỉ hoặc nhà phân phối.
Trong một chuỗi cung ứng, bán lẻ thường là mắt xích cuối cùng trước khi hàng hóa “yên vị” trong xe đẩy hàng của bạn. Và cũng như sản xuất hay vận chuyển, bán lẻ sẽ mãi là một phần không thể thiếu trong mọi nền kinh tế ở tương lai.
Tại Việt Nam, ngành bán lẻ hiện là một trong những ngành có sức tăng trưởng lớn nhất hiện nay với chỉ số tăng trưởng 63,7% chỉ trong 3 năm gần đây. Đến năm 2017, doanh số bán lẻ Việt Nam chạm mốc 129 tỷ USD, tăng 11% so với năm 2016.
Hiện chỉ số phát triển bán lẻ toàn cầu (Global Retail Development Index-GRDI) của Việt Năm đang đứng vị trí thứ 6 trên thế giới. Điều này cho thấy thị trường bán lẻ nước ta đang hấp dẫn và đầy tiềm năng hơn bao giờ hết.
Startup trong ngành bán lẻ: Cơ hội lớn xen lẫn rủi ro
Do sự hấp dẫn tột cùng đó, ít nhất 30% startup được thành lập mỗi năm là trong ngành bán lẻ. Những nhà đầu tư này sẵn sàng “hy sinh” tài sản và thời gian của họ để cung cấp những sản phẩm mà khách hàng có thể hoàn toàn không mong muốn.
Vậy, làm thế nào để đảm bảo được thành công khi khởi nghiệp trong ngành bán lẻ? Hầu hết các chuyên gia đều cho rằng thành công nằm ở yếu tố tiên quyết là SẢN PHẨM.
Sản phẩm là yếu tố “số 1” trong mọi mô hình bán lẻ. Nhưng làm thế nào để nhà khởi nghiệp có thể chọn được sản phẩm phù hợp? Đó là nhờ cân nhắc 3 yếu tố: Kiến thức, nhu cầu và lợi nhuận.
1. Kiến thức
Dù không cần phải thuộc hết “tất tần tật” chi tiết sản phẩm, để thành công thì bạn nên nắm được một số kiến thức thiết yếu cũng như có trong mình niềm yêu thích về sản phẩm định kinh doanh. Bán lẻ là một trong những ngành “địa ngục” với áp lực để tồn tại cực kỳ nặng nề, vì thế ít nhất thì bạn cũng nên bán một sản phẩm mà mình yêu thích.
Và nếu có đầu tư tìm hiểu nhất định, bạn sẽ dễ dàng hơn trong công cuộc lựa chọn đối tác cung cấp, mẫu sản phẩm “thời thượng” hay hiểu được giá cả như thế nào là phù hợp.
2. Nhu cầu
Hãy trở về với thực tại. Chúng ta đang nói về kinh doanh ở đây, nếu chỉ có đam mê thì bạn sẽ chẳng thể nào thành công được.
Và đó là lý do chúng ta nên thẳng thắn cân nhắc nhu cầu thực tế của sản phẩm. Nếu khách hàng không có mong muốn sở hữu sản phẩm thì bạn nên ngay lập tức tìm hướng khác để tránh thất bại. Chắc chắn bạn sẽ không muốn là đầu tư sản xuất, vận chuyển, trưng bày và bán lẻ để cuối cùng phát hiện ra rằng không ai muốn nó cả.
3. Lợi nhuận
Sau khi tìm được một sản phẩm bạn yêu thích với nhu cầu thực tế sẵn có. Chúng ta cùng tìm hiểu đến yếu tố quyết định sự tồn tại của mô hình kinh doanh: Lợi nhuận mà sản phẩm đó mang lại.
Nghiên cứu thật kỹ giá bán từ nhà cung cấp hoặc nhà phân phối chính thức của sản phẩm tại các sự kiện triển lãm. Sau đó so sánh giá bán lẻ của sản phẩm hoặc các sản phẩm tương tự hay sản phẩm thay thế tại các siêu thị, hệ thống bán lẻ, website thương mại điện tử nổi tiếng … để nắm được tiềm năng thực sự của sản phẩm.
Không ai dám nói khởi nghiệp là dễ cả. Mới chỉ một bước tìm kiếm sản phẩm thôi cũng đã khiến nhiều nhà đầu tư có phần “chùn chân”. Tuy nhiên, bạn có biết rằng hiện có một sự kiện có thể giúp chặng đường khởi nghiệp bán lẻ giảm bớt phần nào gian nan, hay thậm chí có thể trở nên một cách thật “dễ dàng”.
Vipremium 2018 – Nơi hội tụ của những sản phẩm phù hợp
Triển lãm Quốc tế Nguồn Cung ứng Sản phẩm Tiêu dùng Cao cấp tại Việt Nam 2018, gọi tắt là Vipremium 2018 sẽ giúp các bạn giải đáp được bài toán tìm sản phẩm hóc búa trên.
Với sự tham gia của những Đơn vị triển lãm/ Nhà cung cấp trưng bày các sản phẩm tiêu dùng cao cấp trong nước và nước ngoài, đặc biệt tập trung vào mảng sản phẩm Hàng tiêu dùng, Quà tặng và Đồ dùng gia đình từ các startup Việt Nam cho đến các thương hiệu nổi tiếng Hàn Quốc và Nhật Bản.
Trên thực tế, Hàng tiêu dùng, Quà tặng và Đồ dùng gia đình đều là những sản phẩm có nhu cầu sử dụng cao trong cuộc sống hằng ngày. Đặc biệt khi thị trường Việt Nam ngày một phát triển, hàng tiêu dùng cao cấp sẽ trở thành một mặt hàng được nhiều người săn đón.
Và với một hệ thống các nhà cung cấp tại Vipremium 2018, bạn có thể dễ dàng tiếp cận được nguồn cung với giá cả tốt nhất trong một thời gian ngắn nhất.
Còn chần chờ gì nữa, hãy tham gia Vipremium 2018 ngay!