Thị trường bán lẻ Việt Nam, lối đi nào cho hàng cao cấp?

Nhanh, mạnh, phát triển khốc liệt là những tính từ miêu tả đúng nhất tình hình ngành bán lẻ tại Việt Nam những năm gần đây, đặc biệt là giai đoạn 2018 và nửa đầu 2019. Triển lãm VIPREMIUM diễn ra ngày 30/5 – 2/6/2019 sẽ đem đến cái nhìn toàn cảnh cho vấn đề này.

Ngành bán lẻ tại Việt Nam và doanh nghiệp ngoại

Theo Nghiên cứu Thị trường của A.T.Kearney, Việt Nam đứng vị trí thứ 6 toàn cầu về chỉ số phát triển trong ngành bán lẻ. Đó là lý do vì sao Việt Nam đang được mệnh danh là “mảnh đất vàng” thu hút đầu tư nước ngoài.

 

Năm 2018, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt gần 4,4 triệu tỷ đồng, tăng 11,7% so với năm 2017, trở thành mức tăng đột phá và cao nhất trong 5 năm trở lại đây. Riêng doanh thu bán lẻ hàng hóa năm 2018 của cả nước ước đạt 3.306,1 nghìn tỷ đồng, chiếm 75,2% tổng mức và tăng 12,4% so với năm trước. Quý I, năm 2019 doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 910,4 nghìn tỷ đồng chiếm 76.8% tổng mức và tăng 13.4% so với cùng kỳ năm 2018. Tốc độ tăng trưởng này là từ sự gia tăng các hãng phân phối nước ngoài. Vậy nên, thị trường bán lẻ tại Việt Nam trở nên “gây cấn” hơn bao giờ hết khi có sự tham chiến của doanh nghiệp ngoại và nhà bán lẻ nội địa.

 

Cuối năm 2018, Tập đoàn Sumitomo từ Nhật Bản đã hợp tác thành công với Tập đoàn BRG đưa thương hiệu FujiMart vào Việt Nam với siêu thị đầu tiên tại Hà Nội. Tập đoàn Auchan từ Pháp cũng đã mạnh mẽ triển khai chuỗi siêu thị Simply tại Miền Bắc. Khu vực phía nam với sự đầu tư của Central Group (đơn vị chủ quản của Big C Việt Nam) cũng nhanh tay mở cửa trung tâm thương mại Go! Mỹ Tho khu vực miền Tây Nam Bộ.

 

Hành động của các doanh nghiệp Việt Nam?

Trong một xu thế “xâm chiếm” thị trường bởi các doanh nghiệp nước ngoài ở thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp nội địa cũng đã có những động thái cụ thể để giành lấy cơ hội đầu tư.

 

Doanh nghiệp bán lẻ trong nước có thể kể đến Saigon Co.op với hệ thống Co.opXtra và Co.opXtra Plus qua các kênh bán lẻ: cửa hàng tiện lợi Co.op Food và Co.op Smile, trung tâm thương mại, siêu thị và đại siêu thị, đặc biệt hợp tác với HTV mở kênh bán hàng trực tuyến Coophomeshopping.vn.

 

Một ông lớn khác là VinGroup với công ty cổ phần Dịch vụ Thương mại Tổng hợp VinCommerce, đơn vị này sở hữu hơn 1700 cửa hàng tiện lợi Vinmart+ và con số này tăng lên nhanh chóng sau thương vụ mua lại chuỗi cửa hàng tiện lợi Shop&Go với giá 1USD vừa qua. Ngoài ra còn có đến 66 trung tâm thương mại Vincom Center và hệ thống siêu thị điện máy Vinpro/ Vinpro+. Vingroup cũng đầu tư vào trang thương mại điện tử Adayroi.vn nhằm phát triển đa dạng kênh phân phối…

 

Bán lẻ hàng cao cấp và kỷ nguyên mới…

Theo báo cáo thị trường mới nhất từ Nielsen về mức độ giàu có của người tiêu dùng Việt Nam, 69% NTD Việt Nam vẫn đang lựa chọn các cửa hàng truyền thống như trung tâm thương mại, siêu thị và đại siêu thị, cửa hàng … để mua các sản phẩm cao cấp. Ở kênh phân phối hiện đại như thương mại điện tử, cửa hàng trực tuyến… có đến 48% người tiêu dùng tiếp cận phương thức này. Và 27% lại chọn mua từ nhà bán lẻ trực tuyến ở nước ngoài. Trong khảo sát cũng chỉ ra rằng, 23% NTD Việt Nam chọn mua sản phẩm cao cấp qua hình thức du lịch nước ngoài.

 

Cũng theo báo cáo này, Nielson chỉ ra  top 5 nhóm sản phẩm mà NTD Việt Nam sẵn sàng chi trả để mua hàng cao cấp bao gồm: mỹ phẩm (46%), quần áo/ giày dép (44%), đồ điện tử cá nhân (43%), sản phẩm chăm sóc cơ thể (41%) và thịt/ hải sản (38%). Đáng chú ý, hơn một nửa số người được hỏi sẵn sàng chi trả mức giá cao cho sản phẩm có nguyên liệu thân thiện với môi trường (55%) hoặc có thành phần tự nhiên/ hữu cơ (52%).

 

Như vậy, tình hình bán lẻ mặt hàng cao cấp đang đạt được kỳ vọng tăng trưởng trong thời gian sắp tới.

 

Kỳ vọng nhà đầu tư qua triển lãm Quốc tế VIPREMIUM

Xu thế phát triển thị trường như đã phân tích trên, là lí do để Việt Nam thu hút đầu tư từ các nước. Tổ chức thường niên với một kết quả đáng chú ý, triển lãm VIPREMIUM năm 2018 đã thu hút 117 doanh nghiệp với 205 gian hàng đến từ 5 quốc gia. Đặt biệt là có đến 6150 khách tham dự trong đó có 3200 khách hàng thương mại.

 

Từ những con số đã đạt được, công ty COEX cùng với KITA và VINEXAD tiếp tục tổ chức triển lãm Quốc tế Nguồn Cung ứng Sản phẩm Cao cấp cho thị trường Việt Nam 2019 tại trung tâm triển lãm SECC, 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, TP HCM. Chương trình diễn ra vào lúc 10:00 – 17:00 từ ngày 30/05/2019 đến 02/06/2019. Triển lãm VIPREMIUM 2019 kỳ vọng đem lại một kết quả cao trong xu thế phát triển để xứng đáng là “mảnh đất vàng” trong làng đầu tư của Việt Nam hiện tại.



© 2019 Copyright VIPREMIUM. All Rights Reserved.

Developed by 123Website